ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

สารบัญ

ขนมบัวลอย เป็นขนมหวานของไทยที่มีมาแต่โบราณ แป้งนุ่มๆหนึบๆ บวกกับความหอมของน้ำกะทิ วันนี้เรารวมสูตรบัวลอยให้ให้ลองทำลองเสิร์ฟพร้อมกันถึง 8 สูตรแป้งนุ่ม ท่านไหนสวนใจชอบแบบไหนก็ลองหาไปทำกันดูนะครับ

แต่ถ้าผมนึก “บัวลอย” บางทีก็จะนึกถึงเพลงดังของคาราบาวมาก่อนเลย ซะงั้น แต่ ขนมชนิดนี้ก็ไม่ได้ไปเกี่ยวกับเพลงหรอกนะครับ แต่ ด้วยคำว่าบัวลอยนั้น มันมีที่มีที่ไป มีประวัติที่น่าสนใจ เช่น

ประวัติ “บัวลอย”

ขนมบัวลอยเป็นขนมไทยพื้นบ้านของชาวไทย ที่รู้จักกันทั่วทุกภูมิภาค แต่ละพื้นที่จะมีสูตรและเคล็ดลับที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะขนมบัวลอย สูตรของนางกวยอัตจักร์ซึ่งเป็นชาวอีสานและมีภูมิลำเนาเป็นคนบ้านโนนศิลา อำเภอโนนศิลาโดยกำเนิด ได้รู้จักวิธีการทำขนมบัวลอยมาเมื่อครั้งยังเป็นสาว โดยได้เรียนรู้จากแม่ และเริ่มปรับปรุงพัฒนารูปแบบ ส่วนผสม ตลอดจนการรู้จักดัดแปลงหรือนำเอาวัสดุธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาเป็นส่วนผสม เช่น ใบเตย ดอกกุหลาบ หรือดอกอัญชัน มาคั้นเอาน้ำไปผสมกับแป้งเพื่อให้ได้สีสันที่สวยงาม น่ารับประทาน

ที่มา: https://sites.google.com/site/0926kanomthai/

 

ทราบประวัติกันแล้วก็ลองไปทำกันดู สำหรับ

วิธีทำ บัวลอย กันทั้ง 8 สูตรเลยครับ

  1. บัวลอยไข่หวาน

เวลาไปเดินตลาดสด ตลาดนัด “บัวลอยไข่หวาน” เป็นขนมที่น่าจะทุกร้านขนมไทยต้องมีขาย ส่วนฝีมือร้านไหนจะเด็ดจะดัง คนจะเข้าเยอะเข้าน้อย ก็ต้องวัดกันดู แต่ คนเราจะชอบแบบไหนนั้น ถ้ามีสูตรทำเองได้ รับรองเราจะจูนรสชาติที่ถูกใจได้ครับ มาดูสูตรการทำกันเลย

ส่วนผสม บัวลอยไข่หวาน

  • แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วย
  • น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย
  • เผือกนึ่งสุก (หรือสีผสมอาหารสีม่วง)
  • ฟักทองนึ่งสุก (หรือสีผสมอาหารเหลือง)
  • น้ำใบเตยคั้นเข้มข้น (หรือสีผสมอาหารสีเขียว)
  • กะทิ 1 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา
  • ไข่ไก่


วิธีทำบัวลอยไข่หวาน

      1. แบ่งแป้งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 นวดผสมแป้งกับน้ำเปล่าและเผือกนึ่งสุก ส่วนที่ 2 นวดแป้งกับน้ำเปล่าและฟักทองนึ่งสุก ส่วนที่ 3 นวดแป้งกับน้ำใบเตย นวดผสมจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ แล้วนำไปคลุกแป้งข้าวเหนียวบาง ๆ เตรียมไว้ 
      2. ใส่น้ำกะทิลงในหม้อ เติมน้ำตาลทรายและเกลือป่นคนผสมจนละลาย นำขึ้นตั้งไฟพอเดือด รีบปิดไฟ เตรียมไว้
      3. ต้มน้ำเปล่าในหม้อจนเดือด นำบัวลอยลงต้มทีละสีจนลอยขึ้นมา จากนั้นตักขึ้นสะเด็ดน้ำ ใส่ลงในถ้วย ตักกะทิที่เตรียมไว้ใส่ลงไป
      4. ตอกไข่ไก่ใส่ถ้วย ค่อย ๆ เทลงในหม้อน้ำกะทิ รอจนไข่สุกตามชอบ จากนั้นตักใส่ลงในถ้วยบัวลอย พร้อมเสิร์ฟ

 

powered by social2s
รถตู้ให้เช่า จ.เลย หนองบัวลำภู

วิดีโอน่าสนใจ

Go to top