ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

  สำหรับการเดินทางไปยังถ้ำเอราวัณ ที่ อ.นาวัง นั้น ก็มีได้หลากหลายแบบครับ ทั้งรถสองแถวสาย หนองบัวลำภู-เอราวัณ (ไปถึง กิ่งอำเภอเอราวัณของจังหวัดเลย), รถสาย อุดรธานี-เมืองเลย และรถ อุดรธานี-พิษณุโลก

 

ผมไปถึงสถานีขนส่งเอาราวๆ 05.45 น. ครับ ก็เจอเจ้ารถ อุดร-เลย ขาล่องมาจากอุดรจอดรถเวลาอยู่พอดี จึงได้ใช้โดยสารไปด้วยเสียเลย ค่าโดยสาร หนองบัว-เอราวัณ คนละ 40 บาทครับ (แต่ถ้าเป็น รถ ม.3 พัดลม จะลดเหลือแค่ 30 บาท) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที

รถก็วิ่งไปตามถนนหลวงสาย 210 ครับ ผ่าน อ.นากลาง และ อ.นาวัง ตามลำดับ

และก็มาถึงปากทางเข้าถ้ำเอราวัณแล้วครับ

จากปากทางจะไม่มีรถประจำทางแล้วครับ ต้องออกแรงเดินต่อไปอีกนิดหน่อย (ประมาณ 2 กิโลเมตร)

ตรงปากทางจะมีสำนักสงฆ์วัดถ้ำเขาทองอยู่ด้วยครับ ทั้งสำนักมีหลวงปู่จำวัดอยู่แค่รูปเดียว และใช้ถ้ำเป็นพระวิหารไปในตัว

หลังจากเดินสบายๆราวๆ 20 นาทีก็เข้ามาถึงวัดถ้ำเอราวัณแล้วครับ ด้านหน้าทางขึ้นไปยังถ้ำเอราวัณมีรูปปั้นช้าเอราวัณตั้งอยู่

 

จากเชิงเขาจะขึ้นไปบนถ้ำเอราวัณนั้นต้องเดินขึ้นบันไดราวๆ 600 กว่าขั้นขึ้นไปครับ แต่บันไดพึ่งปรับปรุงใหม่สดๆร้อนๆ (สีพึ่งจะแห้ง) ทำให้เดินขึ้นลงได้สะดวกมากๆ

วัดถ้ำเอราวัณนี้ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของหนองบัวลำภูึครับ ทุกๆปีก่อนสงกรานต์เล็กน้อยจะมีงานขึ้นเขาไหว้พระ ชมถ้ำเอราวัณซึ่งเป็นงานบุญใหญ่ของ อ.นาวังและกิ่งอำเภอเอราวัณเลยทีเดียว เสียดายที่พอพ้นช่วงเทศกาลไปจะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนมา

 

เวลามีน้อย สูดลมหายใจลึกๆแล้ววิ่งขึ้นไปโลด

 

บันได้นั้นไม่ใคร่จะชันเท่าใดครับ เดินขึ้นสบายกว่าเขาเซียนที่พระบาทเยอะ และมีศาลาให้พักเป็นระยะๆจากข้างบนมองลงมาจะเห็นทุ่งนาสุดลูกหูลูกตา

ใช้เวลาไม่นานนัก ก็มาถึงยอดเขาแล้วครับ สุดเส้นทางของบันไดก็คือปากทางเข้าถ้ำเอราวัณ ซึ่งด้านหน้าถ้ำมีหลวงพ่อองค์ใหญ่ตั้งอยู่

ด้านหลังองค์หลวงพ่อก็คือ ถ้ำเอราวัณครับ เป็นถ้ำขนาดใหญ่บนภูเขา ลึกราวๆ 60-80 เมตร สามารถเดินลอดทะลุไปยังอีกฟากได้ และหากขยันพอก็สามารถปีนขึ้นไปบนยอดเขาลูกนี้ได้อีกด้วย

ภายในถ้ำก็มีหินงอกหินย้อยเยอะพอสมควรครับ เสียแต่ทางวัดไม่ได้ติดระบบไฟฟ้าในถ้ำเท่านั้น (แม้ว่าผมเห็นมีสายไฟโยงเข้าไป แต่ไม่ยักกะเห็นหลอดนีออนตามทางครับ) หากจะเข้าไปชมก็ควรเตรียมไฟฉายมาให้พร้อมครับ

ผมเดินเข้าไปไม่ได้ลึกมากนัก เพราะวันนี้แดดไม่ค่อยมีและไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือที่พกไปก็ไม่สว่างเท่าไหร่ เลยไม่ได้เดินจนทะลุไปอีกฟากครับ

จากด้านบนก็กลับลงมาริมถนนใหญ่ตามเดิม และนั่งสองแถวสาย หนองบัว-เอราวัณ กลับมาลงที่หน้าตลาดแลงครับ (ค่ารถ 35 บาท) โอกาสหน้าพาไปเที่ยวใหม่ครับ

 

ขอขอบคุณ:http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E9428551/E9428551.html

 

 
powered by social2s
รถตู้ให้เช่า จ.เลย หนองบัวลำภู

วิดีโอน่าสนใจ

Go to top