ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

แมลงหวี่เป็นแมลงที่กวนใจเรามากๆ ยิ่งถ้าเรานั่งอยู่ในพื้นที่เปิด ไม่ใช่ห้องแอร์แล้วล่ะก็ มันนี่แหละที่จะบินตอมหน้าตอมตาเราจนน่ารำคาญ มาดูกันว่าวิธีกำจัดแมลงหวี่ให้สิ้นซาก

ปราบให้หมดบ้านสิ้นหนทางกลับมากวนใจ ด้วยสารพัดกับดักกำจัดแมลงหวี่ ที่ทำเองได้ง่าย ๆ ว่าต้องทำอย่างไรกันบ้าง

แมลงหวี่ ภาษาอังกฤษ คือ Drosophila หรือ ง่ายกว่านั้นก็เรียกว่า Fruit Fly แบบแมลงวันผลไม้ก็พอได้ เพราะมันชอบตอมผลไม้ และลูกตาของเราอีกด้วย

วิธีกำจัดแมลงหวี่

  1. สเปรย์ตะไคร้ : ในเมื่อมีกับดักเรียบร้อยแล้ว เรามาเสริมทัพด้วยอาวุธอย่างสเปรย์ตะไคร้กันดีกว่า ก่อนอื่นต้องหาขวดสเปรย์ขนาดเหมาะมือมาเตรียมไว้ แล้วไปผสมน้ำมันตะไคร้สกัดเข้มข้นประมาณ 10 หยด กับน้ำเปล่า ¼ ถ้วยตวง เทใส่ลงไป นำสเปรย์ไปพ่นไว้ที่ขอบประตู หน้าต่าง หรือฉีดลงไปตรง ๆ ที่ตัวพวกมันก็ได้ รับรองว่าแมลงหวี่หมดทางรอดแน่นอน

Drosophila 1 lemon grass

  1. ฟองน้ำยาล้างจาน : แม้แมลงหวี่จะสยายปีกบินหนีได้ เห็นทีว่าจะต้องติดกับกางปีกที่พับไม่ออกแน่งานนี้ โดยเทน้ำแอปเปิลไซเดอร์ลงในขวดโหลแล้วตามด้วยน้ำยาล้างจาน จากนั้นใช้มือปิดปากขวดเพื่อเขย่าให้เกิดฟองหนาแน่น นำไปวางตรงที่คิดว่าเจ้าแมลงหวี่จะบินไปตอม กลิ่นหอม ๆ ของน้ำแอปเปิลไซเดอร์จะดึงดูดให้แมลงหวี่บินเข้ามาในขวด จนปีกของพวกมันชุ่มน้ำจนบินหนีไม่ขึ้น ในที่สุดก็ต้องจบชีวิตด้วยฤทธิ์น้ำยาล้างจานของเรา

2 sunlite

  1. สมุนไพรรู กลิ่นแรงแผลงฤทธิ์ไล่ : สมุนไพรรู (Rue) คือ พืชสมุนไพรที่ใช้ในการปรุงอาหารแถบยุโรป มีรสชาติขมและกลิ่นรุนแรง จนสร้างความปั่นป่วนให้กับเจ้าแมลงหวี่ได้ดีเลยล่ะ อีหรุด (ชื่อวิทยาศาสตร์: Ruta graveolens) เป็นพืชชนิดหนึ่งในสกุลอีหรุด (Ruta) ซึ่งมีการปลูกเป็นไม้ประดับและสมุนไพร มีถิ่นกำเนิดในคาบสมุทรบอลข่าน ปัจจุบันมีการปลูกอีหรุดในสวนทั่วโลกเนื่องจากมีใบสีเขียวอมฟ้าสวยงามและมีความทนทานต่อสภาพดินที่ร้อนและแห้งแล้ง นอกจากนี้ยังมีการปลูกเพื่อใช้เป็นสมุนไพร เป็นเครื่องปรุงอาหาร และเป็นพืชไล่แมลง อย่างไรก็ตาม สารสกัดจากอีหรุดเป็นสิ่งก่อการกลายและเป็นพิษต่อตับ[1] หากได้รับในปริมาณมากอาจทำให้มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน ภาวะแทรกซ้อนตามระบบต่าง ๆ และเสียชีวิต[1]แค่นำสมุนไพรรูใส่แจกันแล้ววางใกล้ ๆ กับผลไม้ที่เริ่มสุกงอมเพื่อเป็นเกราะป้องกัน ต่อให้กลิ่นของผลไม้จะหอมไกลขนาดไหน แต่เจ้าแมลงหวี่ก็ไม่สามารถผ่าวงล้อมของกลิ่นสมุนไพรรูเข้ามาได้อย่างแน่นอน 

3 rue herb

  1. กับดักกระดาษโคน มีแต่ช่องลงไม่มีช่องออก : เมื่อไรที่มันไม่ยอมจำนนด้วยวิธีการขับไล่ เราก็ต้องกำจัดด้วยกับดักกระดาษโคนขังอิสรภาพมันไปเลย ด้วยอุปกรณ์ง่าย ๆ ที่มีอยู่ทุกบ้าน โดยนำกระดาษ A4 มาม้วนให้เป็นรูปโคนเว้นด้านล่างให้มีรูเป็นทางเข้า จากนั้นเสียบกรวยกระดาษลงไปในขวดโหล แต่อย่าให้ปลายกระดาษแตะก้นขวดโหลเด็ดขาด จากนั้นนำอาหารชิ้นเล็ก ๆ หรือน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง ผสมน้ำยาล้างจาน 2-3 หยด ใส่ลงไปเพื่อล่อให้เจ้าแมลงหวี่บินเข้ามาภายในแต่ไม่สามารถบินกลับออกไปได้อีก

4 conical

  1. กับดักแมลงหวี่ : มาดูวิธีที่จะทำให้แมลงหวี่ที่เคยบินตอมผลไม้จนเสียหาย จนสุดท้ายต้องกลายเป็นแมลงบินวนในกับดักให้เราดูเล่นแทน โดยนำน้ำส้มสายชูหรือไวน์แดงเทลงในแก้วพอประมาณ จากนั้นนำแผ่นพลาสติกห่ออาหารหรือถุงพลาสติกมาคลุมเปิดปากแก้วเอาไว้ เจาะรูเล็ก ๆ ขนาดที่แมลงหวี่บินเข้าไปได้ ทีนี้พอแมลงหวี่ได้กลิ่นอาหาร มันก็จะบินเข้าไปในรูที่เราเจาะทิ้งไว้ และก็ไม่สามารถบินกลับออกมาได้อีกเลย

5 bottle

  1. นมต้ม : กรณีนี้เป็นการหลอกล่อให้แมลงหวี่ มาตอมกับน้ำนม และต้องเผลอให้ปีกโดนกับน้ำจนบินหนีไม่ได้อีกต่อไป เราสามารถทำได้โดย เทนมสด 1 แก้วลงในก็หม้อ ตามด้วยน้ำตาล 1/2 ถ้วยตวง และพริกไทยป่นหยาบ 1/4 ถ้วยตวง นำไปต้มนานประมาณ 10 นาที สุดท้ายเทใส่จานแล้ววางไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่เจ้าแมลงหวี่ชอบมาตอม หากกลัวว่ามันจะบินหนีไปได้ ให้แตะน้ำยาล้างจานลงไปที่ผิวน้ำเคลือบไว้อีกชั้น เพราะเมื่อมันบินมาติดกับก็จะสำลักน้ำจนสิ้นลม 

6 milk for fruit fly

เรียบเรียงจาก : https://home.kapook.com/view123771.html

powered by social2s
รถตู้ให้เช่า จ.เลย หนองบัวลำภู

วิดีโอน่าสนใจ

Go to top